Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hải Phòng
Ngày Sức Khỏe Tâm Thần Thế Giới

NGÀY SỨC KHỎE TÂM THẦN THẾ GIỚI ( World Mental Health Day)

anh tin bai

 

              Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lấy ngày 10 tháng 10 hàng năm để tổ chức các hoạt động truyền thông, với mục tiêu là tăng cường nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ phòng ngừa và điều trị các bệnh tâm thần…

         Ngành tâm thần đã đi một chặng đường dài kể từ đầu những năm 1990, khi Liên đoàn Sức khỏe tâm thần thế giới (World Federation of Mental Health – WFMH) chính thức được thành lập. Nhận thức đối với sức khỏe tâm thần đã giúp mọi thứ thay đổi theo chiều hướng tích cực. Các từ ngữ xoay quanh sức khỏe tâm thần đã được cải thiện khi các từ như “điên loạn” và “mất trí” đã được sử dụng với ít sự cợt nhả hơn và chúng ta bắt đầu hiểu hơn rằng chúng có thể vô tình gây nên tổn thương và kỳ thị. Mặc dù chúng ta đã học được rất nhiều điều, nhưng vẫn còn rất nhiều điều chúng ta có thể làm để phát triển xã hội này.

1.    Lịch sử về ngày sức khỏe tâm thần thế giới

           Năm 1992, Liên đoàn Sức khỏe tâm thần thế giới do phó tổng thư ký lúc đó là Richard Hunter đứng đầu đã thành lập ngày Sức khỏe tâm thần thế giới. Họ không có mục tiêu cụ thể nào khác ngoài việc tôn vinh sức khỏe tâm thần nói chung. Nó là một bước đột phá nhằm thay đổi những thói quen xấu và nguy hiểm đang làm cho tình hình sức khỏe của mọi người trở nên tồi tệ hơn.

           Thế giới phải đối mặt với một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần chưa được giải quyết đúng mức. Đã có những cuộc đấu tranh để giành lấy nguồn quỹ công dành cho điều trị bệnh tâm thần tại Pháp, hay việc điều trị vô nhân đạo ở New Zealand, và sự thiếu hiểu biết chung liên quan đến việc sức khỏe tâm thần. Liên đoàn Sức khỏe tâm thần thế giới biết họ cần phải hành động trên quy mô toàn cầu để giải quyết cuộc khủng hoảng.

           Trong ba năm đầu tiên, có một chương trình truyền hình kéo dài 2 tiếng được phát sóng trên toàn cầu thông qua vệ tinh truyền thông Hoa Kỳ. Trường quay đặt tại Tallahassee, Florida và nó đã trở thành một phương thức hữu hiệu để truyền tải thông điệp vận động của họ ra thế giới. Họ có được sự tham gia từ các quốc gia như Chile, Anh, Úc và Zambia, trong khi tại Geneva, Atlanta và thành phố Mexico đã ghi hình trước các phân đoạn để phát sóng.

            Chủ đề đầu tiên của Ngày sức khỏe tâm thần thế giới là “Cải thiện chất lượng các dịch vụ dành cho Sức khỏe tâm thần trên toàn thế giới” vào năm 1994. Có đến 27 quốc gia đã gửi báo cáo phản hồi sau chiến dịch và có các chiến dịch toàn quốc diễn ra tại nước Úc và Anh. Tiếp nối đà phát triển ấy, các thành viên của hội đồng Liên đoàn sức khỏe tâm thần thế giới trên toàn cầu đã sắp xếp các sự kiện phù hợp với ngày kỷ niệm và ngày càng phổ biến hơn giữa các cơ quan chính phủ, các tổ chức và dân chúng.

            Kể từ năm 1995 và về sau, Tổ chức Y tế liên Mỹ (Pan American Health Organization – PAHO) đã sắp xếp dịch tài liệu kế hoạch sang ngôn ngữ tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Hindi, Nhật, Trung và Ả Rập. Nhiều năm trôi qua, ngày càng có nhiều quốc gia tham gia và do đó, người dân cũng dần nhận thức được sức khỏe tâm thần đồng nghĩa với quyền con người.

            Các chủ đề cho Ngày sức khỏe tâm thần thế giới được mở rộng theo thời gian. Phụ nữ, trẻ em, sức khỏe, công việc, chấn thương, tự tử,… đã trở thành một phần của các cuộc thảo luận, và ngày nay, người dân đã hiểu biết hơn về sức khỏe tâm thần.

2.    Chủ đề ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới 2023

 “Tâm trí của chúng tôi, quyền của chúng tôi” (Our minds, our rights)

            Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới 2023 là cơ hội để mọi người và cộng đồng đoàn kết thực hiện chủ đề “Sức khỏe tâm thần là quyền của mỗi người” nhằm nâng cao kiến thức, nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hành động bảo vệ sức khỏe tâm thần của mọi người như một quyền cơ bản của con người.

            Sức khỏe tâm thần là quyền cơ bản của con người. Mọi người, bất kể họ ở đâu, đều có quyền đạt được tiêu chuẩn cao nhất về sức khỏe tâm thần. Điều này bao gồm quyền được bảo vệ khỏi các rủi ro về sức khỏe tâm thần, dễ tiếp cận, quyền được chăm sóc, điều trị với chất lượng tốt cũng như quyền tự do, độc lập và hòa nhập vào cộng đồng.

              Sức khỏe tâm thần tốt là rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc tổng thể của chúng ta. Tuy nhiên, cứ tám người trên toàn cầu thì có một người đang phải sống với các tình trạng sức khỏe tâm thần, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, hạnh phúc của họ, cách họ kết nối với người khác và sinh kế của họ. Tình trạng sức khỏe tâm thần cũng đang ảnh hưởng đến ngày càng nhiều thanh thiếu niên và thanh niên.

              Tình trạng sức khỏe tâm thần không bao giờ được coi là lý do để tước bỏ quyền con người của một người hoặc loại họ ra khỏi các quyết định về sức khỏe của chính họ. Tuy nhiên, trên khắp thế giới, những người mắc bệnh tâm thần vẫn tiếp tục phải hứng chịu nhiều vi phạm nhân quyền. Nhiều người bị loại khỏi cuộc sống cộng đồng và bị phân biệt đối xử, trong khi nhiều người khác không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần mà họ cần hoặc chỉ có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc vi phạm nhân quyền của họ.

3.    Các hoạt động bảo vệ sức khỏe tâm thần tại bệnh viện Tâm thần HP

              Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng là 1 trong 5 bệnh viện chuyên khoa Tâm thần hạng 1 của Việt Nam. Bệnh viện hoạt động với đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên sâu, trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, điều trị và chăm sóc người bệnh tận tình, phong cách phục vụ chuyên nghiệp tất cả “Hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.

              Đặt người bệnh làm trung tâm, mỗi thầy thuốc, nhân viên y tế tại Bệnh viện không bao giờ cảm thấy tự thấy hài lòng mà luôn nỗ lực cải thiện, phát triển để cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh. Với sự đồng cảm sâu sắc cùng nỗi đau của người bệnh, tôn trọng người bệnh, tôn trọng quyền riêng tư, cung cấp cho người bệnh môi trường không gian điều trị lý tưởng, tiêu chuẩn và thân thiện, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

             Bệnh viện được Sở Y tế giao 280 giường bệnh điều trị nội trú, thực hiện 300 giường và thực kê 390 giường bệnh. Bệnh viện quản lý và điều trị tại cộng đồng (triển khai đến 217/217 trạm y tế tuyến xã, phường và huyện đảo Bạch Long Vỹ) với 8.600 người bệnh tâm thần phân liệt và động kinh.

             Hàng năm bệnh viện có khoảng hơn 16.000 lượt người đến khám bệnh tại bệnh viện, trong đó có khoảng gần 5000 người bệnh phải nhập viện điều trị nội trú.

            Người bệnh khi được tiếp nhận vào Bệnh viện đều được áp dụng phương pháp điều trị bằng hóa dược (thuốc uống chuyên khoa) và các phương pháp điều trị khác như: sốc điện, kích thích từ xuyên sọ, cùng với trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng sinh hoạt cho người bệnh.

                 Một số hình ảnh về hoạt động hoạt động bảo vệ sức khỏe tâm thần

anh tin bai

 

                              Hình ảnh người bệnh PHCN lao động trị liệu

 

anh tin bai

 

Hình ảnh điều trị bằng phương pháp Kích thích từ xuyên sọ

 

anh tin bai

 

Hình ảnh thăm dò chức năng Điện não đồ

 

anh tin bai

 

Hình ảnh giảng dạy kĩ thuật sốc điện

 

anh tin bai

 

Hình ảnh Chăm sóc toàn diện cho người bệnh

Tin khác
Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !