Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hải Phòng
Kế hoạch phòng chống dịch MERS-COV tại bệnh viện Tâm thần Hải Phòng
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

Phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona(MERS-CoV)

tại Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng

Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS- CoV) gây nên. Bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người chủ yếu trong nhóm người có tiếp xúc gần. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, viêm phổi nặng và nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp cấp, ngoài ra có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và có thể gây suy tạng đặc biệt là suy thận, nguy cơ tử vong cao.

I. TÌNH HÌNH DỊCH MERS- CoV

1. Trên thế giới

- Ngày 20/5/2015, Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện điều lệ Y tế Quốc tế của Bộ y tế nhận được thông tin của tổ chức Y tế Thế giới thông báo tại Hàn Quốc đã ghi nhận một trường hợp mắc Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông do virus Corona (MERS- CoV).

- Case nhiễm đầu tiên là một công dân Hàn Quốc trở về từ Trung Đông ngày 04/5/2015. Tính đến ngày 25/6/2015, Hàn Quốc ghi nhân thêm 01 case nhiễm MERS- CoV mới và có 02 trường hợp tử vong. Như vậy từ ngày 20/5/2015 đến nay Hàn Quốc đã ghi nhận 180 trường hợp mắc, 29 trường hợp tử vong.

- Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới kể từ đầu vụ dịch đến ngày 25/6/2015 toàn thế giới ghi nhận 1353 ca nhiễm MERS- CoV, trong đó có 481 ca tử vong tại 27 nước thuộc các khu vực Trung Đông, Châu Âu, Bắc Phi, Châu Mỹ và Châu Á.

- 75% ca bệnh gần đây là lây nhiễm thứ phát do lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần. Đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm thứ phát là các cán bộ y tế trực tiếp khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân MERS- CoV.

2. Tại Việt Nam

          Qua hệ thống báo cáo giám sát đến ngày 25/6/2015, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh MERS- CoV.

3. Nhận định và dự báo

          Căn cứ tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không triển khai các biện pháp phòng chống do:

- MERS- CoV lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần. Đặc biệt đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm thứ phát là các cán bộ y tế trực tiếp khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

- Bệnh đã lây truyền từ một số nước vùng Trung Đông sang các quốc gia khác, đặc biệt là sự lây lan nhanh chóng của dịch tại Hàn Quốc. Các trường hợp mắc bệnh tại Châu Á, Châu Âu, Châu  Mỹ có tiền sử đi du lịch các nước vùng Trung Đông.

- Giao lưu đi lại quốc tế giữa vùng có dịch với Việt Nam là rất lớn, đặc biệt mỗi ngày có hàng chục chuyến bay với hàng ngàn hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam và trở về tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc trong đó có Hải Phòng.

- MERS- CoV có thời gian ủ bệnh kéo dài tới 14 ngày, lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần và có trường hợp không triệu chứng nhẹ nên rất khó phát hiện.

- Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng.

II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

- Công điện số 3274/CĐ-BYT ngày 20/5/2015 về việc: “Tăng cường công tác phòng, chống lây nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS- CoV)”.

- Quyết định số 1944/QĐ-BYT ngày 3/6/2015 của Bộ Y tế về “Kế hoạch hành động  phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS- CoV) tại Việt Nam”.

- Công điện số 09/CĐ-CT ngày 15/6/2015 của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng về việc phòng, chống lây nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS- CoV).

Công văn số 4250/BYT-DP ngày 16/6/2015 của Bộ Y tế về việc thường trực chống dịch MERS- CoV 24/24 giờ.

- Kế hoạch 52/KH-SYT ngày 27/6/2015 của Sở Y tế về kế hoạch hành động Phòng, chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS- CoV).

- Tình hình diễn biễn thực tế dịch MERS- CoV trên thế giới.

III. MỤC TIÊU CHUNG

 Phát hiện sớm trường hợp nhiễm MERS- CoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế dến mức thấp nhất tử vong.

Các tình huống và mục tiêu cụ thể:

1. Tình huống 1: Chưa phát hiện ca nhiễm MERS- CoV tại Bệnh viện.

Phát hiện sớm trường hợp nhiễm MERS- CoV đầu tiên tại Bệnh viện để xử lý triệt để, tránh lây nhiễm thứ phát đến cán bộ y tế trực tiếp khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân và lây lan ra cộng đồng.

2. Tình huống 2: Xuất hiện ca bệnh xâm nhập vào Bệnh viện.

Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

3. Tình huống 3: Dịch lây lan ra cộng đồng.

Đối phó nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1.Tình huống 1: Chưa phát hiện ca nhiễm MERS- CoV tại Bệnh viện.

1.1 Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp.

- Phòng KHTH bệnh viện xây dựng kế hoạch phòng chống dịch trình Giám đốc Bệnh viện phê duyệt.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn công tác giám sát sẵn sàng đối phó, điều trị, xử lý ổ dịch tại các khoa phòng trong toàn bệnh viện.

1.2 Công tác giám sát, dự phòng

- Kiện toàn các đội chống dịch cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ dịch. Tổ chức thường trực chống dịch 24/24 giờ.

- Tổ chức công tác tập huấn về giám sát, phát hiện bệnh lấy mẫu, biện pháp phòng tránh; công tác chẩn đoán điều trị bệnh nhân, phòng lây nhiễm và công tác truyền thông.

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan thông qua hệ thống giám sát và giám sát các trường hợp nghi ngờ nghi ngờ tại các khoa/ phòng trong toàn viện.

- Kiểm tra giám sát các trang thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch tại các các khoa phòng, chủ động bổ sung vật tu, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch sảy ra.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo thông tư số 48/2010/TT-BYT về hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

1.3 Công tác điều trị

- Phát hiện sớm các ca nghi ngờ để cách ly và điều trị theo đúng quy trình bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

- Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các khoa phòng.

- Cập nhật các hướng dẫn kỹ thuật về chẩn đoán điều trị, nghiên cứu sử dụng các thuốc kháng virus phù hợp, hiệu quả.

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ nhân viên trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

1.4 Công tác truyền thông

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kịp thời cung cấp thông tin để người nhà bệnh nhân và bệnh nhân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại các khoa/ phòng và cộng đồng.

- Dán poster, phát tờ rơi tại các khoa phòng ưu tiên phòng tư vấn và khoa khám bệnh hướng dẫn người nhà bệnh nhân và bệnh nhân tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với nhân viên y tế khi cần thiết.

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

1.5 Công tác hậu cần

- Kiểm tra tình hình thuốc, vật tư, trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch sửa chữa bổ sung và trình giám đốc phê duyệt.

- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch sảy ra.

2. Tình huống 2: Xuất hiện ca bệnh xâm nhập vào bệnh viện

          Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

2.1 Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Báo cáo tình hình diễn biến của dịch thường xuyên cho Sở Y tế thành phố để kịp thời nhận được các chỉ đạo về phòng chống dịch.

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi ở bệnh viện tổ chức họp hàng tuần và đột xuất để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các khoa, phòng trong toàn viện.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các khoa, phòng.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch tại các khoa, phòng.

2.2 Công tác giám sát, dự phòng

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.

- Thực hiện giám sát chặt chẽ người nhà bệnh nhân và bệnh nhân; tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại bệnh viện.

- Tăng cường giám sát trọng điểm các ca viêm đường hô hấp cấp tính có biểu hiện nặng chưa rõ nguyên nhân chuyển tuyến chuyên khoa điều trị kịp thời và cách ly đúng.

- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện các kênh báo chí, các nguồn chính thức và không chính thức để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát dịch trong bệnh viện và lây lan ra cộng đồng.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại bệnh viện.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các hướng dẫn chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn phù hợp với đặc điểm dịch.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo thông tư số 48/2010/TT-BYT về hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

2.3 Công tác điều trị

- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly đối với bệnh nhóm A, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các khoa, phòng theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút.

- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra lây nhiễm sang nhân viên y tế.

- Tổ chức thường trực cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu theo đúng quy định.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các hướng dẫn chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn phù hợp với đặc điểm dịch.

2.4 Công tác truyền thông

- Hàng ngày cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên website bệnh viện, hộp thư điện tử của các khoa, phòng và trực tiếp trên giao ban hàng ngày.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại các khoa phòng trong bệnh viện.

2.5 Công tác hậu cần

- Căn cứ tình hình dịch tiếp tục bổ sung thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch bùng phát trên diện rộng.

- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, kéo dài.

2.6 Công tác hợp tác với tuyến trên

- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đồng thời đề xuất hỗ trợ các nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.

3. Tình huống 3: Dịch lây lan ra cộng đồng

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

3.1 Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Báo cáo Sở Y tế hàng ngày tình hình diễn biến của dịch thường xuyên để ứng phó kịp thời.

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm mới nổi tại bệnh viện tổ chức họp nàng ngày thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các khoa, phòng.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động tại bệnh viện.

- Đánh giá tình hình dịch và tham mưu cho Sở Y tế thực hiện việc công bố dịch theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyên nhiễm.

- Tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các khoa, phòng việc triển khai công tác phòng chống dịch.

3.2 Công tác giám sát, dự phòng

- Tăng cường giám sát các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan đến cộng đồng. Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.

- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi.

- Thực hiện giám sát chặt chẽ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra vào bệnh viện, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Tổ chức thường trực phòng chống dịch tại bệnh viện.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các hướng dẫn chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn phù hợp với đặc điểm dịch.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo thông tư số 48/2010/TT-BYT về hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

3.3 Công tác điều trị

- Các khoa điều trị thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly đối với bệnh nhóm A, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các khoa, phòng theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút.

- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra lây nhiễm sang nhân viên y tế.

- Tổ chức thường trực cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu theo đúng quy định.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các hướng dẫn chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn phù hợp với đặc điểm dịch.

3.4 Công tác truyền thông

- Hàng ngày cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên website bệnh viện, hộp thư điện tử của các khoa, phòng và trực tiếp trên giao ban hàng ngày.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3.5 Công tác hậu cần

- Căn cứ tình hình dịch tiếp tục bổ sung thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch bùng phát trên diện rộng.

- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

3.6 Công tác hợp tác với tuyến trên

- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đồng thời đề xuất hỗ trợ các nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.

V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra

- Tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi. Tổ chức kiểm tra chỉ đạo, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch cúm trong toàn viện.

- Các khoa, phòng tăng cường công tác phát hiện sớm, đối phó kịp thời, tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

- Thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình dịch trong thành phố và các tỉnh thành lân cận.

- Cập nhật tình hình dịch trên toàn quốc, thống nhất các biện pháp đáp ứng theo diễn biến của dịch; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các khoa, phòng thực hiện.

- Tổ chức các lớp tập huấn về hướng dẫn giám sát, phòng, chốn, cách ly, chẩn đoán và điều trị trường hợp nhiễm MERS- CoV cho các cán bộ y tế trong toàn viện.

- Tuyên truyền các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống dịch MERS- CoV theo tình huống của dịch, thông báo thường xuyên tình hình dịch không để người bệnh và gia đình họ lo lắng.

- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ và nhân viên tham gia chống dịch: phụ cấp chống dịch, trực dịch…

- Thành lập Tổ kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các hoạt động phòng chống dịch trong toàn viện.

2. Xây dựng kế hoạch, đầu tư tài chính

Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, trước mắt sử dụng kinh phí đã được cấp hàng năm cho công tác phòng, chống dịch; căn cứ diễn biến tình hình dịch, tổng hợp nhu cầu và đề xuất Sở Y tế cấp bổ sung.

3. Chuyên môn kỹ thuật

3.1 Các giải pháp giảm mắc

- Tăng cường năng lực giám sát dịch MERS- CoV, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời.

- Nắm chắc thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đẩy mạnh việc kiểm soát dịch bệnh trong toàn viện.

- Thường xuyên cập nhật hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng, chống thích hợp.

- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân cho các nhân viên y tế trong việc khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân để tránh lây nghiễm chéo.

- Củng cố và duy trì hoạt động của đội cơ động chống dịch tại bệnh viện. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ ngay trong giai đoạn hiện nay.

- Tổ chức tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh MERS- CoV

- Dự trữ kinh phí, vật tư, hóa chất, thuốc,  phương tiện, trang bị y tế kịp thời cho các kho, phòng  triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

3.2 Các giải pháp giảm tử vong

- Thực hiện nghiêm ngặt công tác khám bệnh, cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

- Cập nhật kiến thức về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh MERS- CoV.

- Xây dựng cơ số dự trữ về trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện bảo hộ…

- Đôn đốc, kiểm tra giám sát các khoa, phòng toàn bệnh viện trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch.

- Tập huấn cho các bác sỹ điều trị và điều dưỡng trong bệnh viện về chẩn đoán và điều trị bệnh  MERS- CoV và sử dụng các trang thiết bị cấp cứu.

- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.

4. Truyền thông, giáo dục sức khỏe

- Thường xuyên cung cấp thông tin về bệnh MERS- CoV và các biện pháp phòng chống dịch cho người dân biết để họ không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Thông báo diễn biến, tình hình bệnh MERS- CoV hàng ngày của các nước đang có dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng của bệnh viện, trang website bệnh viện.

- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh trên các thông tin đại chúng.

5. Công tác hợp tác với tuyến trên

-  Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đồng thời đề xuất hỗ trợ các nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.

6. Nghiên cứu khoa học

Phối hợp trong nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học, đặc điểm lâm sàng bệnh MERS- CoV

VI. KINH PHÍ THỰC HIÊN

Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Công điện của UBND thành phố, Kế hoạch của Sở Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh  MERS- CoV trong giai đoạn hiện nay.

Trước mắt, bệnh viện sử dụng nguồn kinh phí phòng chống dịch được cấp hàng năm, huy động mọi nguồn lực hợp pháp và xây dựng kế hoạch trình Sở Y tế phê  duyệt, cấp bổ sung kinh phí phòng chống dịch.

Trên đây là “Kế hoạch hành động phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS- CoV) của Bệnh viện Tâm thần HP.

Kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biễn của tình hình dịch cũng như quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên thực tế./.

 NƠI NHẬN:

- BAN GIÁM ĐỐC (ĐỂ CHỈ ĐẠO);
- CÁC KHOA/ PHÒNG (ĐỂ THỰC HIỆN);
- LƯU: VT.
GIÁM ĐỐC  Đoàn Hồng Quang
 
Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !