Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hải Phòng
Tuổi trẻ và sức khỏe tâm thần trong thế giới thay đổi

Thanh thiếu niên và những năm đầu trưởng thành đang trong thời kỳ diễn ra rất nhiều thay đổi, như thay đổi trường học, thoát ly gia đình, bắt đầu cuộc sống sinh viên hay vào một nghề mới. Đối với nhiều người đây là thời gian náo động trong cuộc đời. Đây cũng là thời gian lứa tuổi này dễ bị stress nhưng cũng là thời gian của lĩnh hội và hiểu biết. Trong một số trường hợp, nếu không nhận biết và giải quyết được thì sự nhạy cảm này có thể dẫn tới bị bệnh tâm thần. Việc sử dụng các kỹ thuật trực tuyến phát triển rộng rãi và rõ ràng đang mang lại nhiều lợi ích cũng có thể mang đến nhiều áp lực, như kết nối mạng ảo vào bất cứ thời gian nào ngày cũng như đêm. Nhiều thanh thiếu niên sống trong môi trường bị tác động bởi môi trường nhân đạo khẩn cấp như xung đột, thảm họa thiên nhiên và dịch bệnh. Những người trẻ sống trong tình cảnh như vậy rất dễ bị bệnh tâm thần và đau khổ.

Một nửa loại bệnh tâm thần khởi phát từ 14 tuổi

Một nửa loại bệnh tâm thần khởi phát từ 14 tuổi nhưng hầu hết không được phát hiện và điều trị. Trầm cảm chiếm 1/3 nguyên nhân gây ra gánh nặng này của tuổi trẻ. Tự tử là nguyên nhân tử vong thứ 2 ở lứa tuổi từ 15 đến 29. Tác hại của bia rượu và các chất ma túy là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi nguy hiểm ở nhiều quốc gia như quan hệ tình dục không an toàn hoặc lái xe trong trạng thái nguy hiểm. Các rối loạn ăn uống cũa là một vấn đề cần quan tâm.
Phát triển nhận thức là yếu tố quan trọng tạo lập sức khỏe tâm thần vững chắc.Ngày nay, để đối đầu với sự thay đổi của thế giới, phát triển nhận thức sớm là yếu tố quan trọng giúp tuổi trẻ gây dựng trạng thái tâm thần kiên cường. Chứng cứ cho thấy sự lớn mạnh thức đẩy và bảo vệ sức khỏe thanh thiếu niên mang lại lợi ích không chỉ cho sức khỏe trước mắt và lâu dài, nhưng cũng cho lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội. Với sức khỏe tố khi trưởng thành sẽ góp phần nhiều hơn cho việc làm, cho gia đình và cộng đồng cũng như cho toàn xã hội.

Bắt đầu phòng ngừa bệnh tâm thần tốt hơn khi hiểu biết

Có rất nhiều việc cần phải làm nhằm tạo nên sức khỏe tâm thần vững chắc từ khi còn trẻ nhằm giúp phòng ngừa đau khổ và phòng ngừa bệnh tâm thần cho thanh thiếu niên và cho người trưởng thành, và nhằm điều trị, phục hồi người bị bệnh tâm thần. Phòng ngừa bắt đầu với quan tâm và hiểu biết sớm các dấu hiệu và triệu chứng bệnh tâm thần. Phụ huynh và thầy cô giáo có thể giúp xây dựng các kỹ năng sống cho trẻ em và thanh niên để đối đầu với các thách thức hàng ngày tại gia đình và tại trường lớp. Hỗ trợ tâm lý xã hội có thể tiến hành các chương trình huấn luyện tại trường học và các cộng đồng khác cho nhân viên y tế để họ có đủ khả năng phát hiện và chăm sóc cải thiện và cởi mở các rối loạn tâm thần tại chỗ.
Đầu tư của chính phủ và mối quan tâm của xã hội, của các lĩnh vực y tế và giáo dục trong hiểu biết và hòa nhập, các chương trình cơ bản đối với sức khỏe tâm thần là quan trọng. Sự đầu tư này nên kết nối với các chương trình gia tăng nhận thức trong thanh thiếu niên và người trưởng thành cách thức chăm sóc sức khỏe và giúp đỡ bạn bè, cha mẹ và thầy cô giáo hiểu cách hỗ trợ bạn bè, trẻ nhỏ và sinh viên.
Đây là những hành động trọng điểm cho Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm 2018.
Nguồn: bvtt-tphcm


Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !