Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hải Phòng
Tâm Linh Và Tâm Thần, Tại Sao Người Bệnh Tâm Thần Hoặc Người Nhà Người Bệnh Hay Đến Các Thầy Tâm Linh ( THẦY BÓI, THẦY CÚNG…) Để Chữa Trị

  Ts. Đàm Đức Thắng

-Tâm linh là một khái niệm được thừa nhận trên toàn cầu. Nó liên quan đến niềm tin và sự vâng phục trước một thế lực toàn năng Đấng kiểm soát vũ trụ và vận mệnh của con người. Nó liên quan đến những cách mà con người thực hiện những gì họ cho là mục đích sống của mình, tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và cảm giác kết nối với vũ trụ. Tính phổ quát của tâm linh trải rộng khắp tín ngưỡng và văn hóa. Đồng thời, tâm linh mang tính cá nhân rất cao và độc đáo đối với mỗi người.

Niềm tin mê tín có thể có cả tác động tích cực và tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của  mọi người. Một mặt, niềm tin mê tín có thể mang lại cảm giác thoải mái và an toàn, đặc biệt là trong những thời điểm bất ổn hoặc đau khổ. Mặt khác, những niềm tin này cũng có thể dẫn đến thái độ tiêu cực có thể góp phần gây căng thẳng, lo lắng, căng thẳng và trầm cảm, niềm tin vào các hiện tượng vong nhập, chiếm hữu linh hồn và ma thuật đen có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, dẫn đến sự kỳ thị, rào cản đối với việc điều trị và sự thiếu phù hợp giữa tín ngưỡng văn hóa và y học hiên đại. 

 

anh tin bai

 

 

-Trong một chừng mực nào đó tâm linh có tác dụng hỗ trợ điều trị các rối loạn tâm thần thông qua 1 phương pháp trị liệu tâm lý được gọi là Liệu pháp Hành vi Nhận thức Tăng cường Tâm linh. Kỹ thuật này liên quan đến việc đưa các giá trị tinh thần vào liệu pháp hành vi nhận thức.Nó tập trung vào bốn lĩnh vực chính:

chấp thuận

Mong muốn

Đạt được ý nghĩa và mục đích

sự tha thứ

Loại trị liệu này xem xét những phần không thể tránh khỏi của cuộc sống như sự sinh ra và cái chết. Sau đó, nó xem xét những cách bạn có thể đối mặt với những phần không thể tránh khỏi này của cuộc sống. Cuối cùng, trọng tâm là tìm kiếm mục đích thiêng liêng.

Các kỹ thuật chính được sử dụng trong liệu pháp tâm linh này là:

lắng nghe đồng cảm

Khuyến khích thể hiện cảm xúc

Giải quyết vấn đề

Sử dụng thiền định, cầu nguyện, nghi lễ và theo dõi tác động của niềm tin đối với các triệu chứng.

Tuy nhiên, tác động tiêu cực của tâm linh cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần. Một số người có thể lợi dụng những người dễ bị tổn thương về mặt cảm xúc trong khi giả vờ ủng hộ tinh thần của họ. Nếu bạn dễ bị tổn thương về mặt cảm xúc, bạn có thể dễ dàng bị thuyết phục hơn khi tham gia vào các hoạt động không lành mạnh.

 

anh tin bai

 

 

- Sự mê tín, niềm tin vào những nguyên nhân siêu nhiên của các sự kiện, là điều phổ biến trong xã hội chúng ta. Một số bệnh nhân tâm thần cho rằng bệnh tâm thần của họ là do những nguyên nhân siêu nhiên, điều này có thể khiến họ không nhận được lợi ích từ các loại thuốc thích hợp. Họ hoặc ngừng dùng thuốc và đề cập đến lời cầu nguyện và bùa hộ mệnh, hoặc tìm kiếm các phương pháp điều trị mê tín trước khi điều trị tâm thần. 

Một số mê tín mà chúng ta thấy kỳ lạ nhưng lại được nhiều người làm theo để chữa bệnh tâm thần là: Viết lời cầu nguyện bằng nước hoa hồng và nghệ tây lên một dải giấy rồi uống hoặc chôn trong nghĩa địa, giết một con gà mái và uống máu nó. chữa bệnh trầm cảm, để chanh dưới gối và trộn tro thiêng vào thức ăn có thể chữa được bệnh tâm thần phân liệt. Những mê tín này có hại cho sức khỏe tâm thần và có thể trì hoãn việc điều trị hiệu quả.

anh tin bai

 

Tại sao người bệnh tâm thần, hoặc người nhà người bệnh hay dến các thầy bói, thầy cúng để chữa trị.

1.Do sự hiểu biết về bệnh tâm thần của người dân còn hạn chế. Đã đi khám đa khoa chưa phát hiện tổn thương gì..Thực tế nhiều biểu hiện bệnh tâm thần thường đa dạng, phong phú không phát hiện bằng các các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh được. biểu hiện thường là ảo giác  các giác quan nhe thấy lời nói bất thường cho là người trong dòng họ đã chết, nhìn thấy ma quỷ .. cảm giác có ma quỷ theo dõi, do ma nhập, tin vào các “thánh cô”, vái lạy, điều trị khổ sai… là trừ ma, dẫn ma ra khỏi cơ thể người bệnh. Bên cạnh tâm lý “do ăn ở” hoặc “do kiếp trước” nên kiếp này phải trả càng khiến người bệnh bị kỳ thị và không được quan tâm đúng cách.Từ đó càng làm cho người ta tin vào thần linh, thần thánh, hay một thế lực siêu nhiên nào đó sẽ  làm ra , . Nhiều người tin rằng những lời cầu nguyện hoặc những lời cầu nguyện của  các thầy mê tín có thể loại bỏ bệnh tâm thần hoặc ma quỷ thông qua những lời cầu nguyện đặc biệt của những người cúng bái.

2.Bệnh tâm thần thường xuất hiện bùng phát hay tăng nặng khi có căn nguyên tâm lý như tang tóc, stress kéo dài làm ăn thất bát, học tập giảm sút mà không tìm ra được nguyên nhân cụ thể… càng làm cho người ta tin vào những điều duy tâm hơn. Từ đó, tìm đến mê tín dị đoan để mong sẽ có cách giải quyết, mong mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

3.Bệnh tâm thần thương phải điều trị kéo dài khiến người bệnh  và người thân người bệnh cảm thấy mệt mỏi dẫn đến thiếu niềm tin vào y tế , vad dung thuốc  xuất hiện môt số tác dụng phụ…từ đó tìm đến tâm linh.

4.Công nghệ thông tin phát triển khiến cho những hiện tượng tâm linh hay mê tín dị đoan được lan truyền rất nhanh trên các mạng xã hội. hoặc Tâm lý truyền miệng và thổi phồng sự việc sẽ tạo động lực cho những người có “tinh thần yếu” không kịp suy xét. Bản thân vô tình được khỏi bệnh nhưng lại kể cho nhiều người về bệnh của mình thật ly kỳ, nặng nề và được chữa khỏi một cách thần kỳ bởi thầy thần thánh. Tam sao thất bản khi người này đồn người kia tạo nên hiệu ứng. Bên cạnh đó, những trường hợp hết bệnh thì một nhưng đồn đến mười này lại đưa lên các diễn đàn và sự lan truyền càng rộng rãi hơn.

Sự mê tín thường được đa số mọi người coi là vô hại. Tuy nhiên, mê tín đôi khi có thể trở thành trở ngại trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Một số niềm tin có xu hướng ảnh hưởng nhỏ đến sức khỏe tâm thần của chúng ta nhưng khi có sự kết hợp của nhiều niềm tin, nó có xu hướng gợi lên sự lo lắng về các tình huống. Khi nó bắt đầu tác động đến cuộc sống của chúng ta, đó là lúc nhu cầu về chuyên gia sức khỏe tâm thần là rất quan trọng để hạn chế những niềm tin thiếu lý trí và logic, đồng thời tái cơ cấu chúng theo những cách lành mạnh và hợp lý để có thể mang lại lợi ích.

 


Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !