Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hải Phòng
Nâng Cao Năng Lực Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Tâm Thần Phân Liệt
         Công tác chẩn đoán bệnh có vai trò rất quan trọng trong hoạt động chữa bệnh, giúp chẩn đoán sớm, nhanh, chính xác bệnh, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị, phục hồi sức khỏe người bệnh, hạn chế biến chứng, di chứng, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm chi phí cho bệnh nhân. BV Tâm thần Hải Phòng là bệnh viện chuyên khoa hạng , có nhiệm vụ chính là điều trị và chăm sóc sức khỏe Tâm thần cho nhân dân với chất lượng cao, cùng các nhiệm vụ chuyên môn quan trọng khác... Với vị thế, chức năng như vậy nên công tác khám, chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện có tầm quan trọng đặc biệt, bảo đảm sự chuẩn mực, chuyên nghiệp, tính chính xác, hiệu quả, giữ vững uy tín chuyên môn, nghề nghiệp, tạo nên sự tin tưởng của đồng nghiệp và bệnh nhân, đồng thời, tiếp cận và hội nhập với trình độ y học của khu vực và quốc tế...
         Tâm thần phân liệt (Trong Đông y bệnh này thuộc phạm vi chứng điên cuồng. Nó phát sinh do sự mất cân bằng âm dương và rối loạn chức năng tạng phủ) là một rối loạn tâm thần khá phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 24 triệu người trên thế giới. Bệnh thường ở gặp nam giới từ 15 – 25 tuổi và 25 – 35 tuổi đối với phụ nữ. Ngoài ra, người tâm thần phân liệt có nguy cơ tử vong sớm, cao gấp 2 – 3 lần so với người bình thường. Hải Phòng hiện đang quang lý hơn 5.500 Bệnh nhân Tâm thần phân liệt tại 217 tram y tế tuyến xã (chưa tính hơn 400 Bn tâm thần phân liệt đang quản lý tại trung tâm điều dưỡng Tâm thần thuộc sở Lao động thương binh và xã hội).
         Bài báo cáo chuyên đề “Cập nhật chẩn đoán bênh Tâm thần phân liệt” được trình bày bởi TS. Đàm Đức Thắng – PGĐ bệnh viện, đã đem đến cho Hội nghị giao ban những kiến thức sâu rộng, đa chiều về các tiêu chuẩn chẩn đoán của tổ chức Y tế thế giới ICD-10CM ( 2015), ICD-11 ( 2022), Hiêp hội tâm thần học Mỹ (DSM-5 TR), cùng những kinh nghiệm dựa trên y học chứng cứ, có giá trị thiết thực trong thực hành lâm sàng ngày nay. Từ những kiến thức tổng quan, những quan điểm mới về chẩn đoán bệnh ; gánh nặng lâm sàng và khuyến cáo mới trong phát hiện sớm bệnh,…đều thu hút sự chú ý của các đại biểu tham dự.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

1.Thông tin quan trọng:

-Tâm thần phân liệt gây rối loạn tâm thần và có liên quan đến tình trạng khuyết tật đáng kể và có thể ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống bao gồm hoạt động cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục và nghề nghiệp.

- Kỳ thị, phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền của người tâm thần phân liệt là phổ biến.

- Hơn hai  phần ba người mắc chứng rối loạn tâm thần trên thế giới không được chăm sóc sức khỏe tâm thần chuyên khoa.

- Các nghiên cứu hiện nay chưa xác định được một nguyên nhân duy nhất của bệnh tâm thần phân liệt. Người ta cho rằng sự tương tác giữa gen và một loạt các yếu tố môi trường có thể gây ra bệnh tâm thần phân liệt. Các yếu tố tâm lý xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến sự khởi phát và diễn biến của bệnh tâm thần phân liệt. Việc sử dụng nhiều cần sa có liên quan đến nguy cơ mắc chứng rối loạn cao hơn.

- Hiện có nhiều lựa chọn chăm sóc hiệu quả dành cho người bị tâm thần phân liệt và ít nhất cứ ba người bị tâm thần phân liệt thì có một người có thể bình phục hoàn toàn.

2.Mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng

Tâm thần phân liệt ảnh hưởng đến khoảng 24 triệu người hoặc 1 trên 300 người (0,32%) trên toàn thế giới. Tỷ lệ này là 1 trên 222 người (0,45%) ở người lớn . Khởi phát thường xảy ra nhất ở tuổi vị thành niên và tuổi đôi mươi, và khởi phát có xu hướng xảy ra sớm hơn ở nam giới so với nữ giới.

Tâm thần phân liệt thường gắn liền với tình trạng đau khổ và suy giảm đáng kể về mặt cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục, nghề nghiệp và các lĩnh vực quan trọng khác của cuộc sống.

Những người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ tử vong sớm cao gấp 2 đến 3 lần so với người bình thường . Điều này thường là do các bệnh về thể chất, chẳng hạn như các bệnh về tim mạch, chuyển hóa và truyền nhiễm.

Những người bị tâm thần phân liệt thường bị vi phạm nhân quyền cả trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần và trong môi trường cộng đồng. Sự kỳ thị đối với những người mắc bệnh này rất mãnh liệt và lan rộng, gây ra sự loại trừ xã hội và ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ với những người khác, bao gồm cả gia đình và bạn bè. Điều này góp phần tạo ra sự phân biệt đối xử, từ đó có thể hạn chế khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, nhà ở và việc làm nói chung.

3.Quản lý và điều trị bệnh tâm thần phân liệt

Hiện nay, đại đa số những người mắc bệnh tâm thần phân liệt trên khắp thế giới không được chăm sóc sức khỏe tâm thần. Khoảng 50% số người vào bệnh viện tâm thần được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt . Chỉ 31,3% người mắc chứng rối loạn tâm thần được chăm sóc sức khỏe tâm thần chuyên khoa.

Nỗ lực chuyển giao dịch vụ chăm sóc từ các cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần đến cộng đồng cần được mở rộng và đẩy nhanh. Những nỗ lực như vậy bắt đầu bằng việc phát triển một loạt các dịch vụ sức khỏe tâm thần có chất lượng dựa vào cộng đồng. Sự tham gia của người bệnh tâm thần phân liệt, các thành viên trong gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ là rất quan trọng.

Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !