02/10/2018
Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ nhỏ - ADHD
Rối loạn tăng động, giảm chú ý đặc trưng bởi sự giảm chú ý, tăng động và xung động so với trẻ cùng lứa tuổi và mức độ phát triển.
- Giảm chú ý:
+ Thất bại với sự tập trung chú ý vào các chi tiết hoặc có những lỗi bất cẩn trong các bài tập, việc làm, hoặc hoạt dộng khác.
+ Có khó khăn trong việc duy trì chú ý và hoàn thành các nhiệm vụ hoặc các hoạt động trò chơi.
+ Thường dường như không nghe khi được nói trực tiếp với mình.
+ Dễ bị phân tán bới các kích thích không liên quan.
+ Dễ mất các đồ vật của mình hoặc quên các hoạt động thường ngày.
- Tăng động:
+ Thường động đậy chân tay, vạn vẹo người khi ngồi.
+ Thường rời chỗ trong phòng hoặc trong các tình huống khi phải ngồi yên tại chỗ
+ Thường chạy hoặc leo trèo quá mức
+ Thường khó khăn chơi hoặc tham gia trong các hoạt động giải trí một cách im lặng
+ Thường nói quá mức
+ Thường như “đang đi trên đường” hoặc hành động như thể “bị mô tô rượt đuổi”.
- Xung động:
+ Thường thốt ra những câu trả lời trước khi câu hỏi được đặt xong
+ Thường có khó khăn trong việc đợi đến lượt.
+ Làm gián đoạn/nhập cuộc đường đột vào các hoạt động khác.
Cần phát hiện sớm, can thiệp bằng cách giáo dục, các liệu pháp tâm lý và sử dụng thuốc cho phù hợp.