Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hải Phòng
Ma túy tổng hợp và tác hại của nó với sức khỏe tâm thần P2

Những năm trước đây,người nghiện thường sử dụng ma túy truyền thống là heroin, thuốc phiện được vận chuyển và cung cấp từ vùng "tam giác vàng" qua đường biên giới thuộc tỉnh Điện Biên, Sơn La.

Người sử dụng ma túy truyền thống có biểu hiện nghiện rõ ràng như mệt mỏi, bệ rạc, suy giảm về thể trạng, trí óc. Vì những dấu hiệu nghiện dễ nhận thấy của ma túy truyền thống,vài năm trở lại đây, người sử dụng nhất là giới trẻ có xu hướng chuyển sang dùng ma túy tổng hợp, phổ thông nhất là ma túy đá (methamphetamine), thuốc lắc(MDMA), ketamine, cỏ Mỹ...

Trong khi sử dụng heroin, con nghiện rơi vào trạng thái "phê" và thường tìm nơi yên tĩnh để hưởng thụ, cảm nhận thì người sử dụng ma túy tổng hợp rơi vào trạng thái "bay". Người sử dụng ma túy tổng hợp bị kích thích mạnh và tìm nơi náo nhiệt, vui nhộn.

Ảo giác mạnh đánh lừa bản thân khiến người chơi không cảm nhận chính xác về không gian, thời gian,khoảng cách dẫn tới việc cơ thể vượt qua giới hạn bản thân, thực hiện những hành động nguy hiểm mà không biết sợ hãi, mệt mỏi.

"Ma túy tổng hợp có sức hút đặc biệt, không gây mức độ lệ thuộc mạnh từng giờ, từng phút mà có thể kéo dài khoảng cách giữa các lần sử dụng hàng tuần, hàng tháng mà không lên cơn nghiện, vật thuốc như các loại ma túy truyền thống.

Đa số giới trẻ lầm tưởng cỏ Mỹ, thuốc lắc, đá… không phải là ma túy, không gây nghiện nên mất cảnh và dễ dàng bị dụ dỗ, lôi kéo và tái sử dụng nhiều lần".Ma túy tổng hợp có tác hại rất mạnh tới thần kinh, não bộ người sử dụng dẫn tới các bệnh giảm trí nhớ,tiếp thu và phản xạ thông tin chậm. Người nghiện, thường xuyên sử dụng rất dễ dẫn tới các bệnh về tâm thần. 

Sử dụng nhiều lần hay một lần duy nhất đều có thể gây ra hậu họa tức thời hoặc về sau. Nhiều trường hợp đã ngưng sử dụng sau vài tháng hoặc vài năm bình thường nhưng sau đó bệnh tâm thần xuất hiện.

Bệnh viện Tâm Thần Hải Phòng là bệnh viện hàng đầu tại Hải Phòng có chuyên khoa trong điều trị cai nghiện và các bệnh do ma túy tổng hợp gây ra. 

Để hạn chế người sử dụng ma túy thì yếu tố giáo dục nhận thức về bản chất, tác hại của ma túy cho thanh thiếu niên là tiên quyết để chính họ hiểu rõ bản chất, tự bảo vệ bản thân trước những cám dỗ. Kiến thức về ma túy cũng cần được đưa vào giảng dạy thành môn học trong các trường kèm những kỹ năng sống khác.

Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !